บันทึกการเรียนครั้งที่ 15
วันที่ 15 เดือน พฤศจิกายน ปี 2559 เวลา 08:30 - 12:30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้แต่ละหน่วยเตรียมตัวมาทดลองสอนซึ่งในหนึ่งหน่วยจะรับผิดชอบสอนหนึ่งวัน
วันนี้แต่ละหน่วยเตรียมตัวมาทดลองสอนซึ่งในหนึ่งหน่วยจะรับผิดชอบสอนหนึ่งวัน
หน่วยผลไม้ สอนวันจันทร์เรียนรู้เรื่องชื่อและประเภทของผลไม้
1.ท่องคำคล้องจองแล้วถามเด็กว่ามีผลไม้ชนิดใดบ้างที่อยู่ในคำคล้องจอง เมื่อเด็กตอบแล้วให้เขียนบันทึกไว้ในกระดาษที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ถามเด็กว่า แล้วเด็กๆยังรู้จักชื่อผลไม้อะไรอีกไหมที่ไม่อยูในกระดาษที่ครูบันทึกไว้ เมื่อเด็กตอบมาให้ครูจดบันทึกไว้
3.ครูแนะนำผลไม้ชนิดผลรวมผลเดี่ยว
"เด็กๆสังเกตดูว่าองุ่นมีลักษณะอย่างไร องุ่นมีหลายลูกอยู่ในชอกเดียวกันเรียกว่าผลรวม"
4.การนับชนิดของผลไม้ด้วยการหยิบออก 1 ต่อ 1 เด็กๆลองสังเกตดูว่าผลไม้กลุ่มไหนมีมากกว่ากัน
เมื่อหยิบออกแล้วผลเดี่ยวยังเหลืออยู่แสดงว่าผลเดี่ยวมาจำนวนมากกว่าผลรวม
หน่วยไข่
หน่วยต้นไม้
เรื่องปัจจัยการดูแลรักษาและการเจริญเติบโต
2.เมื่ออ่านจบแล้วครูถามเด็กว่าการดูแลรักษานั้นต้องทำอย่างไรบ้าง เมื่อเด็กตอบให้ครูจดบันทึกไว้
หน่วยปลา
เรื่องปลาชุบแป้งทอด
เรื่องปลาชุบแป้งทอด
การจัดการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติทดลองสอน
คำศัพท์
1.demonstration=สาธิต
2.fish fry = ปลาทอด
3.growth=การเจริญเติบโต
4.shell=เปลือก
5.bean sprouts =ถั่วงอก
การนำไปประยุกต์ใช้
- การใช้คำพูดสื่อความหมายให้เด็กฟังแล้วเข้าใจถึงสิ่งที่เรากำลังสื่อสารกับเด็ก
-ขั้นตอนในการสอนต้องมีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน
การประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
- ร่วมกิจกรรมต่างกับเพื่อน สนุกมีความสุข
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือต่อการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และตั้งใจฟังในสิ่งที่นักศึกษาทดลองสอน โดยค่อยให้คำแนะนำอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น