วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

วันที่ 15 เดือน พฤศจิกายน ปี 2559  เวลา 08:30 - 12:30น.


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้แต่ละหน่วยเตรียมตัวมาทดลองสอนซึ่งในหนึ่งหน่วยจะรับผิดชอบสอนหนึ่งวัน


หน่วยผลไม้ สอนวันจันทร์เรียนรู้เรื่องชื่อและประเภทของผลไม้

1.ท่องคำคล้องจองแล้วถามเด็กว่ามีผลไม้ชนิดใดบ้างที่อยู่ในคำคล้องจอง เมื่อเด็กตอบแล้วให้เขียนบันทึกไว้ในกระดาษที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ถามเด็กว่า แล้วเด็กๆยังรู้จักชื่อผลไม้อะไรอีกไหมที่ไม่อยูในกระดาษที่ครูบันทึกไว้ เมื่อเด็กตอบมาให้ครูจดบันทึกไว้

2.ให้เด็กสังเกตดูผลไม้ที่ครูเตรียมมา



3.ครูแนะนำผลไม้ชนิดผลรวมผลเดี่ยว
"เด็กๆสังเกตดูว่าองุ่นมีลักษณะอย่างไร องุ่นมีหลายลูกอยู่ในชอกเดียวกันเรียกว่าผลรวม"


แยกผลรวมออกที่เหลืออยู่ก็จะเป็นผลเดี่ยว


4.การนับชนิดของผลไม้ด้วยการหยิบออก 1 ต่อ 1 เด็กๆลองสังเกตดูว่าผลไม้กลุ่มไหนมีมากกว่ากัน
 เมื่อหยิบออกแล้วผลเดี่ยวยังเหลืออยู่แสดงว่าผลเดี่ยวมาจำนวนมากกว่าผลรวม



หน่วยไข่



เริ่มต้นด้วยการต่อรูปภาพไข่
1.ร้องเพลงให้เด็กๆหลับตาก่อนแล้วค่อยเดินไปแจกชิ้นส่วนให้เด็กแต่ละคน
2.เมื่อแจกครบแล้วบอกเด็กให้ค่อยๆลืมตาขึ้นมา เด็กคนไหนที่มีรูปภาพอยู่ในมือให้นำมาติดที่หน้ากระดาษที่ครูเตรียมไว้
3.เมื่อเด็กช่วยกันติดเสร็จแล้วให้เด็กทุกคนในห้องเรียนช่วยกันตอบว่านี้คือรูปอะไร







3.ให้เด็กๆสังเกตลักษณะของไข่
 "ไหนบอกครูหน่อยว่านี่คือไข่อะไร"(ไข่ไก่)
"แล้วไข่ไก่มีสีอะไรค่ะ" (สีไข่ไก่)
"มีรูปทรงอย่างไรคะ"(วงรี)
มีกลิ่นคาว
ส่วนประกอบของไข่ไก่ มี เปลือก ไข่แดง ไข่ขาว




4.ให้เด็กๆสังเกตลักษณะของไข่
 "ไหนบอกครูหน่อยว่านี่คือไข่อะไร"(ไข่เป็ด)
"แล้วไข่ไก่มีสีอะไรค่ะ" (สีไข่เป็ด)
"มีรูปทรงอย่างไรคะ"(วงรี)
มีกลิ่นคาว
ส่วนประกอบของไข่ไก่ มี เปลือก ไข่แดง ไข่ขาว




5.สรุปและทบทวนความเหมือนและต่างกันของไข่ไก่กับไข่เป็ด



หน่วยต้นไม้
เรื่องปัจจัยการดูแลรักษาและการเจริญเติบโต

1.เริ่มต้นด้วยการอ่านคำคล้องจอง
2.เมื่ออ่านจบแล้วครูถามเด็กว่าการดูแลรักษานั้นต้องทำอย่างไรบ้าง เมื่อเด็กตอบให้ครูจดบันทึกไว้




3.ครูให้เด็กสังเกตสิ่งของที่ครูเตรียมมา และชวนเด็กๆมาทำกิจกรรมร่วมกัน



4.ครูแนะนำอุปกรณ์และสาธิตขั้นตอนการปลูกต้นถั่วงอก







6.ครูแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับอุปกรณ์ในการปลูกถั่วงอกไปทำกันในกลุ่ม





หน่วยปลา
เรื่องปลาชุบแป้งทอด




1.ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ที่ครูเตรียมมา
"เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันคะ"




2.แนะนำอุปกรณ์และขั้นตอนในการทำปลาชุบแป้งทอด




ฐานหั่นเนื้อปลา




ฐานชุบแป้ง




ฐานทอดปลา




ทุกคนมารอครูทอดปลาและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเนื้อปลา




การจัดการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติทดลองสอน

คำศัพท์
1.demonstration=สาธิต
2.fish fry = ปลาทอด
3.growth=การเจริญเติบโต
4.shell=เปลือก
5.bean sprouts =ถั่วงอก

การนำไปประยุกต์ใช้
- การใช้คำพูดสื่อความหมายให้เด็กฟังแล้วเข้าใจถึงสิ่งที่เรากำลังสื่อสารกับเด็ก
-ขั้นตอนในการสอนต้องมีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน

การประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
- ร่วมกิจกรรมต่างกับเพื่อน สนุกมีความสุข

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือต่อการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน


การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และตั้งใจฟังในสิ่งที่นักศึกษาทดลองสอน โดยค่อยให้คำแนะนำอยู่เสมอ


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น