บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน ปี 2559 เวลา 08:30 - 12:30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการดูวีดีโอสาธิตการทำของเล่นของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่1 หลอดมหัศจรรย์
กลุ่มที่2 รถพลังงานลม
กลุ่มที่3 คานดีดจากไม่ไอติม
กลุ่มที่4 ขวดน้ำนักขนของ
พัฒนาการด้านร่างกาย
-เด็กบังคับกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น เด็กชอบปีนป่ายเตะบอล รักลูกบอล ชอบเล่นในสนาม เด็กสามารถขี่ จักรยานสามล้อได้ พัฒนาการด้านสติปัญญา
-เด็กบังคับกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น เด็กชอบปีนป่ายเตะบอล รักลูกบอล ชอบเล่นในสนาม เด็กสามารถขี่ จักรยานสามล้อได้ พัฒนาการด้านสติปัญญา
- เด็กเชื่อว่าสิ่งของทุกอย่างมีชีวิติ (Animism) เด็กชอบเล่นสมมุติโดยจะเอาตุ๊กตาตามมาเล่นแล้วสมมุติ เป็นพ่อแม่ลูก แสดงท่าป้อนข้าวลูก อาบน้ำแต่งตัวให้ลูก แสดงเป็นเรื่องราวเหมือนว่าตุ๊กตาเป็นสิ่งมีชีวิต
-เด็กเชื่อว่าทุกสิ่งในโลกมีจุดหมาย เด็กมักถามว่า “ทำไม” “ทำไมรถจึงวิ่ง” ฯลฯ
- เด็กจะเชื่อมโยงปรากฎการณ์ 2 อย่างที่เกิดขึ้นพร้อมกันว่าเป็นเหตุและเป็นผลซึ่งกันและกัน
พัฒนาการด้านภาษา
พัฒนาอย่างรวดเร็ว เด็กชอบใช้คำถาม “นั่นอะไร” “นี่อะไร” “พ่อไปไหน” เด็กสามารถเข้าใจ คำสั่งง่ายๆได้ เด็กอายุ 4 ขวบชอบใช้คำถาม “ทำไม”
พัฒนาการด้านอารมณ์
เด็กเริ่มมีลักษณะอารมณ์แบบผู้ใหญ่ คือ โกรธ อิจฉา กังวล ก้าวร้าว พอใจ เป็นต้น เด็กจะแสดงความโกรธ ด้วยการกรีดร้อง ดิ้นกับพื้น หรือทำร้ายตัวเองแสดงความอิจฉาเมื่อมีน้องใหม่เวลาเล่นสนุกๆก็จะแสดง ความพอใจ แต่เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องเด็กก็จะกลัว
พัฒนาการด้านสังคม- เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น อาบน้ำ แต่งตัว ใส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้ - เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตัว เพื่อให้สังคมยอมรับ ทำตัวให้เข้ากลุ่มได้ รู้จักให้ รับ รู้จักผ่อนปรน รู้จักแบ่งปัน เด็กเรียนรู้จากคำสอน คำอธิบายและการกระทำของพ่อแม่ เด็กรู้สึกละอายใจเมื่อทำผิด เด็กเริ่มรู้จักเห็นใจ ผู้อื่น เมื่อเห็นแม่เสียใจเด็กอาจเอาตุ๊กตามาปลอบ เป็นต้น
พัฒนาการด้านภาษา
พัฒนาอย่างรวดเร็ว เด็กชอบใช้คำถาม “นั่นอะไร” “นี่อะไร” “พ่อไปไหน” เด็กสามารถเข้าใจ คำสั่งง่ายๆได้ เด็กอายุ 4 ขวบชอบใช้คำถาม “ทำไม”
พัฒนาการด้านอารมณ์
เด็กเริ่มมีลักษณะอารมณ์แบบผู้ใหญ่ คือ โกรธ อิจฉา กังวล ก้าวร้าว พอใจ เป็นต้น เด็กจะแสดงความโกรธ ด้วยการกรีดร้อง ดิ้นกับพื้น หรือทำร้ายตัวเองแสดงความอิจฉาเมื่อมีน้องใหม่เวลาเล่นสนุกๆก็จะแสดง ความพอใจ แต่เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องเด็กก็จะกลัว
พัฒนาการด้านสังคม- เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น อาบน้ำ แต่งตัว ใส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้ - เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตัว เพื่อให้สังคมยอมรับ ทำตัวให้เข้ากลุ่มได้ รู้จักให้ รับ รู้จักผ่อนปรน รู้จักแบ่งปัน เด็กเรียนรู้จากคำสอน คำอธิบายและการกระทำของพ่อแม่ เด็กรู้สึกละอายใจเมื่อทำผิด เด็กเริ่มรู้จักเห็นใจ ผู้อื่น เมื่อเห็นแม่เสียใจเด็กอาจเอาตุ๊กตามาปลอบ เป็นต้น
จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มช่วยกันคิดหน่วยการเรียนรู้ขึ้นมาในกลุ่ม
สำหรับกลุ่มของดิฉันคือหน่วยอากาศรอบตัวฉัน |
คณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสําคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกํากับ
ตรวจสอบ และประเมินผล
มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้
สาระที่1 : จํานวนและการดําเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจํานวนและการใช้
จํานวนในชีวิตจริง
สาระที่2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
เงิน และ เวลา
สาระที่3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คําในการบอกตําแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จําแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลง
รูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทํา
สาระที่4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนําเสนอ
สาระที่6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
สาระวิทยาศาสตร์
1. สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระเกี่ยวกับพืช ได้แก่ พืช เรื่องที่นำมาเรียนได้แก่ ต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้ การปลูกพืช การใช้ประโยชน์จากพืช
2. สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระเกี่ยวกับสัตว์ ได้แก่ ประเภทของสัตว์ สวนสัตว์ การเลี้ยงสัตว์
3. สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์ เช่น การจม การลอย ความร้อน ความเย็น
4. สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
5. สาระที่ 5 พลังงาน
6. สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
7. สาระที่ 7ดาราศาสตร์และอวกาศ ได้แก่ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาว ฤดูกาล
8. สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทักษะ- การสำรวจ
- การสังเกต
- การจำแนก
- การสังเกต
- การจำแนก
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
- การฟัง
ศิลปะ
- วาดภาพ/ระบายสี
- ฉีก/ติด/ปะ
- ปั้น
- ประดิษฐ์
- เล่นกับสี
สังคม
ช่วยให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ เช่น การกิน การหัดพูด การเดิน การหัดขับถ่ายในกระโถนหรือส้วม การล้างทำความสะอาดอวัยวะขับถ่าย การหัดสวมรองเท้าเอง
สุขศึกษา/พละศึกษา
มาตรฐาน
สาระที่1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการมนุษย์
สาระที่2 ชีวิตและครอบครัว
สาระที่3 การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย กีฬาสากล
สาระที่4 การสร้างเสริมสุขภาพ
สาระที่5 ความปลอดภัยในชีวิต
หน่วยอากาศรอบตัวฉันนำมาจัดกิจกรรมในแต่ละวัน
การจัดการเรียนการสอน
- บรรยายให้ความรู้และตั้งประเด็นปัญหา
คำศัพท์
1.Growth=การเจริญเติบโต
2.Motion=การเคลื่อนไหว
3.security=ความปลอดภัย
4.survey=การสำรวจ
5.muscle=กล้ามเนื้อ
การนำไปประยุกต์ใช้
- การวางแผนขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กผ่านหน่วยการเรียนรู้ต่าง
การประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
- สนุกมีความสุข
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียนและส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา
- เพื่อนๆช่วยกันทำกิจกรรมต่างในชั้นเรียน
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- อาจารย์อธิบายขั้นตอนการเขียนแผนพร้อมยกตัวอย่างประกอบทำให้เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น