วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

วันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน ปี 2559  เวลา 08:30 - 12:30น.




ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการดูวีดีโอสาธิตการทำของเล่นของแต่ละกลุ่ม



กลุ่มที่1 หลอดมหัศจรรย์

กลุ่มที่2 รถพลังงานลม


กลุ่มที่3 คานดีดจากไม่ไอติม

กลุ่มที่4 ขวดน้ำนักขนของ


พัฒนาการด้านร่างกาย
-เด็กบังคับกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น เด็กชอบปีนป่ายเตะบอล รักลูกบอล ชอบเล่นในสนาม เด็กสามารถขี่ จักรยานสามล้อได้ พัฒนาการด้านสติปัญญา
- เด็กเชื่อว่าสิ่งของทุกอย่างมีชีวิติ (Animism) เด็กชอบเล่นสมมุติโดยจะเอาตุ๊กตาตามมาเล่นแล้วสมมุติ เป็นพ่อแม่ลูก แสดงท่าป้อนข้าวลูก อาบน้ำแต่งตัวให้ลูก แสดงเป็นเรื่องราวเหมือนว่าตุ๊กตาเป็นสิ่งมีชีวิต
-เด็กเชื่อว่าทุกสิ่งในโลกมีจุดหมาย เด็กมักถามว่า “ทำไม” “ทำไมรถจึงวิ่ง” ฯลฯ
- เด็กจะเชื่อมโยงปรากฎการณ์ 2 อย่างที่เกิดขึ้นพร้อมกันว่าเป็นเหตุและเป็นผลซึ่งกันและกัน
พัฒนาการด้านภาษา
พัฒนาอย่างรวดเร็ว เด็กชอบใช้คำถาม “นั่นอะไร” “นี่อะไร” “พ่อไปไหน” เด็กสามารถเข้าใจ คำสั่งง่ายๆได้ เด็กอายุ 4 ขวบชอบใช้คำถาม “ทำไม”
พัฒนาการด้านอารมณ์
เด็กเริ่มมีลักษณะอารมณ์แบบผู้ใหญ่ คือ โกรธ อิจฉา กังวล ก้าวร้าว พอใจ เป็นต้น เด็กจะแสดงความโกรธ ด้วยการกรีดร้อง ดิ้นกับพื้น หรือทำร้ายตัวเองแสดงความอิจฉาเมื่อมีน้องใหม่เวลาเล่นสนุกๆก็จะแสดง ความพอใจ แต่เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องเด็กก็จะกลัว
พัฒนาการด้านสังคม- เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น อาบน้ำ แต่งตัว ใส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้ - เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตัว เพื่อให้สังคมยอมรับ ทำตัวให้เข้ากลุ่มได้ รู้จักให้ รับ รู้จักผ่อนปรน รู้จักแบ่งปัน เด็กเรียนรู้จากคำสอน คำอธิบายและการกระทำของพ่อแม่ เด็กรู้สึกละอายใจเมื่อทำผิด เด็กเริ่มรู้จักเห็นใจ ผู้อื่น เมื่อเห็นแม่เสียใจเด็กอาจเอาตุ๊กตามาปลอบ เป็นต้น

จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มช่วยกันคิดหน่วยการเรียนรู้ขึ้นมาในกลุ่ม
สำหรับกลุ่มของดิฉันคือหน่วยอากาศรอบตัวฉัน
คณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสําคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกํากับ ตรวจสอบ และประเมินผล
มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้
สาระที่1 : จํานวนและการดําเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจํานวนและการใช้
จํานวนในชีวิตจริง
สาระที่2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
เงิน และ เวลา
สาระที่3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คําในการบอกตําแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จําแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลง
รูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทํา
สาระที่4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนําเสนอ
สาระที่6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

วิทยาศาสตร์
สาระวิทยาศาสตร์   
                1.  สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระเกี่ยวกับพืช  ได้แก่  พืช  เรื่องที่นำมาเรียนได้แก่  ต้นไม้  ดอกไม้  ผลไม้  การปลูกพืช  การใช้ประโยชน์จากพืช
               2.  สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระเกี่ยวกับสัตว์  ได้แก่  ประเภทของสัตว์  สวนสัตว์  การเลี้ยงสัตว์
               3.  สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์  เช่น  การจม  การลอย  ความร้อน  ความเย็น
               4.  สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ 
               5.  สาระที่ 5 พลังงาน 
               6.  สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
               7.  สาระที่ 7ดาราศาสตร์และอวกาศ   ได้แก่  ดวงอาทิตย์  ดวงจันทร์  ดาว  ฤดูกาล
               8.  สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทักษะ- การสำรวจ
- การสังเกต
- การจำแนก
ภาษา
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
- การฟัง

ศิลปะ
- วาดภาพ/ระบายสี
- ฉีก/ติด/ปะ
- ปั้น
- ประดิษฐ์
- เล่นกับสี
สังคม
ช่วยให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ เช่น การกิน การหัดพูด การเดิน การหัดขับถ่ายในกระโถนหรือส้วม การล้างทำความสะอาดอวัยวะขับถ่าย การหัดสวมรองเท้าเอง 

สุขศึกษา/พละศึกษา
มาตรฐาน
สาระที่1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการมนุษย์
สาระที่2 ชีวิตและครอบครัว
สาระที่3 การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย กีฬาสากล
สาระที่4 การสร้างเสริมสุขภาพ
สาระที่5 ความปลอดภัยในชีวิต



หน่วยอากาศรอบตัวฉันนำมาจัดกิจกรรมในแต่ละวัน



การจัดการเรียนการสอน
- บรรยายให้ความรู้และตั้งประเด็นปัญหา

คำศัพท์
1.Growth=การเจริญเติบโต
2.Motion=การเคลื่อนไหว
3.security=ความปลอดภัย
4.survey=การสำรวจ
5.muscle=กล้ามเนื้อ





การนำไปประยุกต์ใช้
- การวางแผนขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กผ่านหน่วยการเรียนรู้ต่าง

การประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
- สนุกมีความสุข

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียนและส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา
- เพื่อนๆช่วยกันทำกิจกรรมต่างในชั้นเรียน

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- อาจารย์อธิบายขั้นตอนการเขียนแผนพร้อมยกตัวอย่างประกอบทำให้เข้าใจง่าย






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น