วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วันที่30 เดือน สิงหาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.


ความรู้ที่ได้รับ

1.ทบทวนฝึกคัดพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัวครั้งที่ 1







2.อธิบายแนวการสอน
3.เข้าสู่บทเรียนเรียน
พัฒนาการคือ ความแตกต่างของแต่ละช่วงอายุ

4.จัดกลุ่มทำกิจกรรม เรียนรู้เรื่องอากาศ

อุปกรณ์
- คลิปลวดหนีบกระดาษ 1 ตัว
- กระดาษ 1 แผ่น


 กลุ่มดิฉันพับนก


ขั้นตอนการพับนก


- นกทำให้รู้ว่ามีอากาศและอากาศมีตัวตน อากาสต้องการที่อยู่


ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ อากาศบริเวณที่มีความกออากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า "ลม" จึงกล่าวได้ว่า ลม เกิดจากการเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำนั่นเอง

อากาศ คือ  ส่วนผสมของก๊าซต่าง ๆ  และไอน้ำซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่  ก๊าซไนโตรเจน และก๊าซออกซิเจน  นอกนั้นเป็นก๊าซอื่น ๆ  ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนน้อย  อากาศมีอยู่รอบ ๆ  ตัวเราทุกหนทุกแห่ง  ทั้งบนยอดสูงสุดของภูเขาและในที่จอดรถใต้ดิน  อากาศมีอยู่ในบ้าน  มีอยู่ในโรงเรียนและในรถยนต์  อากาศไม่มีสี  ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น


ทักษะ

- อากาศต้องการที่อยู่เพราะมีตัวตน

- จะรู้ว่าได้อย่างไร เมื่อเราเป่าลูกโป่ง เราจึงรู้ว่ามีอากาศเพราะลูกโป่งโตขึ้น

- เมื่อใดที่อากาศเคลื่อนที่จะเรียกว่า "ลม"

การจัดการเรียนการสอน
- ครูให้นักศึกษาได้แสดงความเห็นโต้ตอบกันในชั้นเรียน
 - สนุกและน่าเรียนเพราะได้ความรู้เรื่องของอากาศว่าเมื่อใดที่อากาศเคลื่อนที่จะเรียกว่า ลม


ศัพท์
1. brain = สมอง
2.Sense = ความรู้สึก
3.wind = ลม
4.Air = อากาศ
5.model = ตัวแบบ



การนำไปประยุกต์ใช้

- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของอากาศเช่น กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ

การประเมิน
- การเรียนการสอนของอาจารย์สนุกทำให้ได้รับความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ
- บรรยากาศในชั้นเรียนดีเหมาะกับการเรียนรู้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น