บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันที่30 เดือน สิงหาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
ความรู้ที่ได้รับ
1.ทบทวนฝึกคัดพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัวครั้งที่ 1
2.อธิบายแนวการสอน
3.เข้าสู่บทเรียนเรียน
พัฒนาการคือ ความแตกต่างของแต่ละช่วงอายุ
4.จัดกลุ่มทำกิจกรรม เรียนรู้เรื่องอากาศ
- นกทำให้รู้ว่ามีอากาศและอากาศมีตัวตน อากาสต้องการที่อยู่
ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ อากาศบริเวณที่มีความกออากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า "ลม" จึงกล่าวได้ว่า ลม เกิดจากการเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำนั่นเอง
อากาศ คือ ส่วน ผสม ของ ก๊าซ ต่าง ๆ และ ไอ น้ำ ซึ่ง ส่วน ใหญ่ ได้ แก่ ก๊าซ ไนโตรเจน และ ก๊าซ ออกซิเจน นอก นั้น เป็น ก๊าซ อื่น ๆ ซึ่ง มี อยู่ เป็น จำนวน น้อย อากาศ มี อยู่ รอบ ๆ ตัว เรา ทุก หน ทุก แห่ง ทั้ง บน ยอด สูง สุด ของ ภู เขา และ ใน ที่ จอด รถ ใต้ ดิน อากาศ มี อยู่ ใน บ้าน มี อยู่ ใน โรง เรียน และ ใน รถ ยนต์ อากาศ ไม่ มี สี ไม่ มี รส ชาติ และ ไม่ มี กลิ่น
2.อธิบายแนวการสอน
3.เข้าสู่บทเรียนเรียน
พัฒนาการคือ ความแตกต่างของแต่ละช่วงอายุ
4.จัดกลุ่มทำกิจกรรม เรียนรู้เรื่องอากาศ
อุปกรณ์
- คลิปลวดหนีบกระดาษ 1 ตัว
- กระดาษ 1 แผ่น
กลุ่มดิฉันพับนก
ขั้นตอนการพับนก
ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ อากาศบริเวณที่มีความกออากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า "ลม" จึงกล่าวได้ว่า ลม เกิดจากการเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำนั่นเอง
อากาศ
ทักษะ
- อากาศต้องการที่อยู่เพราะมีตัวตน
- จะรู้ว่าได้อย่างไร เมื่อเราเป่าลูกโป่ง เราจึงรู้ว่ามีอากาศเพราะลูกโป่งโตขึ้น
- เมื่อใดที่อากาศเคลื่อนที่จะเรียกว่า "ลม"
- ครูให้นักศึกษาได้แสดงความเห็นโต้ตอบกันในชั้นเรียน
- สนุกและน่าเรียนเพราะได้ความรู้เรื่องของอากาศว่าเมื่อใดที่อากาศเคลื่อนที่จะเรียกว่า ลม
ศัพท์
1. brain = สมอง
2.Sense = ความรู้สึก
3.wind = ลม
4.Air = อากาศ
5.model = ตัวแบบ
การนำไปประยุกต์ใช้
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของอากาศเช่น กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ
การประเมิน
- การเรียนการสอนของอาจารย์สนุกทำให้ได้รับความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ
- บรรยากาศในชั้นเรียนดีเหมาะกับการเรียนรู้
- การเรียนการสอนของอาจารย์สนุกทำให้ได้รับความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ
- บรรยากาศในชั้นเรียนดีเหมาะกับการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น