เรียนชดเชยครั้งที่ 2 วันที่ 16 เดือนสิงหาคม ปี2559
เนื้อหาที่เรียน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ทักษะกระบวนการที่ใช้การศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว การสืบค้นสืบหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยใช้เหตุผล อาศัยการสังเกตการทดลองเพื่อค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ทักษะกระบวนการที่ใช้การศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว การสืบค้นสืบหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยใช้เหตุผล อาศัยการสังเกตการทดลองเพื่อค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
สาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์
1.ตัวฉัน
2.บุคคล
3.สถานที่
4.ธรรมชาติรอบตัว
1.ตัวฉัน
2.บุคคล
3.สถานที่
4.ธรรมชาติรอบตัว
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.ปัญหา
2.การตั้งสมมติฐาน
3.การทดลอง
4.การสังเกต
5.การเก็บร่วมรวมข้อมูล
6.สรุป
7.นำเสนอ
1.ปัญหา
2.การตั้งสมมติฐาน
3.การทดลอง
4.การสังเกต
5.การเก็บร่วมรวมข้อมูล
6.สรุป
7.นำเสนอ
แนวคิดพื้นฐาน
1.การเปลี่ยนแปลง
2.ความสมดุล
3.ความแตกต่าง
4.การปรับตัว
5.การพึวพาอาศัยกัน
1.การเปลี่ยนแปลง
2.ความสมดุล
3.ความแตกต่าง
4.การปรับตัว
5.การพึวพาอาศัยกัน
ความสำคัญ
วิทยาศาสตร์ ช่วยให้การดำรงชีวิตมีการพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆให้กับเรา
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและสร้างความเชื่อมั่น
วิทยาศาสตร์ ช่วยให้การดำรงชีวิตมีการพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆให้กับเรา
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและสร้างความเชื่อมั่น
เจตคติ
1.อยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียงพยายามค้นหา
3.ความซื่อสัตย์ต่อผลงาน
4.มีเหตุผล
5.ความใจกว้าง
6.มีระเบียบและรอบคอบ
1.อยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียงพยายามค้นหา
3.ความซื่อสัตย์ต่อผลงาน
4.มีเหตุผล
5.ความใจกว้าง
6.มีระเบียบและรอบคอบ
ทักษะที่เกี่ยวข้อง
คณิตศาสตร์และภาษา
- การลงความเห็น
- การสื่อความหมายรูปแบบต่างๆ
- การแยกประเภท,การจัดหมวดหมู่
- ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับเวลา
คณิตศาสตร์และภาษา
- การลงความเห็น
- การสื่อความหมายรูปแบบต่างๆ
- การแยกประเภท,การจัดหมวดหมู่
- ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับเวลา
เด็กปฐมวัยคือ
พัฒนาการในแต่ละช่วงวัยที่จะบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้างเพื่อสามารถจัดกิจกรรม
ที่เหมาะสมกับเด็ก
พัฒนาการในแต่ละช่วงวัยที่จะบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้างเพื่อสามารถจัดกิจกรรม
ที่เหมาะสมกับเด็ก
ทฤษฎี
พัฒนาการด้านสติปัญญา
ของเพียเจท์
- ขั้นประสาทสัมผัสทั้ง5
- ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
- ขั้นปฏิบัติการคิด
- ขั้นการคิดนามธรรม
ความสำคัญของพัฒนาการ
บอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุเพื่อจัดกิจกรรมได้เหมาะสม
กับวัย
การเล่นคือ
วิธีการเรียนรู้ของเด็กโดยให้เด็กได้ทำอย่างอิสระ
การเรียนรู้คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
พัฒนาการด้านสติปัญญา
ของเพียเจท์
- ขั้นประสาทสัมผัสทั้ง5
- ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
- ขั้นปฏิบัติการคิด
- ขั้นการคิดนามธรรม
ความสำคัญของพัฒนาการ
บอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุเพื่อจัดกิจกรรมได้เหมาะสม
กับวัย
การเล่นคือ
วิธีการเรียนรู้ของเด็กโดยให้เด็กได้ทำอย่างอิสระ
การเรียนรู้คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
คำศัพท์
1.experience = ประสบการณ์
2.science = วิทยาศาสตร์
3.early childhood = เด็กปฐมวัย
4.management = การจัดการ
5.subjects = วิชา
การนำไปใช้
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็ก
การประเมิน
วันนี้เรียนสนุกและได้ความรู้ใหม่มากขึ้น อาจารย์มาเข้าสอนตรงเวลาและสอนได้สนุกทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น