วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

เรียนชดเชยครั้งที่ 2 วันที่ 16 เดือนสิงหาคม ปี2559
เนื้อหาที่เรียน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ทักษะกระบวนการที่ใช้การศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว การสืบค้นสืบหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยใช้เหตุผล อาศัยการสังเกตการทดลองเพื่อค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
สาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์
1.ตัวฉัน
2.บุคคล
3.สถานที่
4.ธรรมชาติรอบตัว
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.ปัญหา
2.การตั้งสมมติฐาน
3.การทดลอง
4.การสังเกต
5.การเก็บร่วมรวมข้อมูล
6.สรุป
7.นำเสนอ
แนวคิดพื้นฐาน
1.การเปลี่ยนแปลง
2.ความสมดุล
3.ความแตกต่าง
4.การปรับตัว
5.การพึวพาอาศัยกัน
ความสำคัญ
วิทยาศาสตร์ ช่วยให้การดำรงชีวิตมีการพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆให้กับเรา
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและสร้างความเชื่อมั่น
เจตคติ
1.อยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียงพยายามค้นหา
3.ความซื่อสัตย์ต่อผลงาน
4.มีเหตุผล
5.ความใจกว้าง
6.มีระเบียบและรอบคอบ
ทักษะที่เกี่ยวข้อง
คณิตศาสตร์และภาษา
- การลงความเห็น
- การสื่อความหมายรูปแบบต่างๆ
- การแยกประเภท,การจัดหมวดหมู่
- ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับเวลา
เด็กปฐมวัยคือ
พัฒนาการในแต่ละช่วงวัยที่จะบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้างเพื่อสามารถจัดกิจกรรม
ที่เหมาะสมกับเด็ก
ทฤษฎี
พัฒนาการด้านสติปัญญา
ของเพียเจท์
- ขั้นประสาทสัมผัสทั้ง5
- ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
- ขั้นปฏิบัติการคิด
- ขั้นการคิดนามธรรม
ความสำคัญของพัฒนาการ
บอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุเพื่อจัดกิจกรรมได้เหมาะสม
กับวัย
การเล่นคือ
วิธีการเรียนรู้ของเด็กโดยให้เด็กได้ทำอย่างอิสระ
การเรียนรู้คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

คำศัพท์
1.experience = ประสบการณ์
2.science = วิทยาศาสตร์
3.early childhood = เด็กปฐมวัย
4.management = การจัดการ
5.subjects = วิชา

การนำไปใช้
 การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็ก

การประเมิน
วันนี้เรียนสนุกและได้ความรู้ใหม่มากขึ้น อาจารย์มาเข้าสอนตรงเวลาและสอนได้สนุกทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น